Vào ngày 10/5 tới, bàn tròn với chủ đề "Những nguyên lý căn bản của giáo dục Việt Nam" sẽ được tổ chức tại Trường ĐH Sorbonne (Paris, Pháp).

08/05/2014 08:42 AM

Vào ngày 10/5 tới, bàn tròn với chủ đề 'Những nguyên lý căn bản của giáo dục Việt Nam' sẽ được tổ chức tại Trường ĐH Sorbonne (Paris, Pháp).

bàn tròn, giáo dục, Việt Nam, Paris
Ảnh minh họa: Nguyễn Tuyết

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi bàn tròn bàn về giáo dục - đào tạo do Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam (AVSE) khởi xướng, dự kiến sẽ diễn ra trong 2 năm.

TS Giáo dục học Nguyễn Thụy Phương, nghiên cứu viên của Trung tâm nghiên cứu liên kết xã hội (CERLIS) ĐH Paris Descartes và Ban nghiên cứu lịch sử xã hội về giáo dục (ERHISE) ĐH Genève, điều phối viên của chương trình cho biết, đây là hoạt động mở, công khai, thu hút tất cả những ai quan tâm.

Các diễn giả gồm những giáo sư gốc Việt sinh sống và làm việc tại phương Tây từ đã lâu mà vẫn giữ quan hệ với các đồng nghiệp trong nước và những nhà nghiên cứu, giáo sư giảng dạy nghiên cứu ĐH, quan chức hoặc chuyên gia làm trong lĩnh vực giáo dục (người Pháp và châu Âu).

'Chúng tôi cũng đang tìm kiếm những vị khách mời này đến từ Á châu hay Mỹ châu qua lợi thế địa lý của Paris là nơi họ đang làm việc. Phương pháp làm việc và trao đổi là so sánh với các đồng nghiệp ngoại quốc.' - TS Thụy Phương cho biết thêm.

Điều thú vị là những nội dung trong các cuộc bàn tròn là những đặc điểm nổi bật hay nổi cộm của nền giáo dục Việt Nam từ 20 năm nay, nhưng đó cũng chính là những thực trạng của nhiều quốc gia khác (như đại học và nghiên cứu; tự chủ đại học; đại học quốc tế; đào tạo nghề và nhân công,v,v,,,

Cùng là những chủ đề đó nhưng nguyên nhân, sự vận hành hay biến chuyển và cách giải quyết tháo gỡ của từng quốc gia là khác nhau, phụ thuộc vào chính sách quốc dân, thể chế chính trị hay tác động của xã hội dân sự của từng nước.

Ngoài cộng đồng trí thức, chuyên gia Việt kiều (thế hệ lớn tuổi và trẻ tuổi), đối tượng thính giả còn có đại diện của các cơ quan (OIF Tổ chức Pháp ngữ quốc tế), viện nghiên cứu (Trung tâm n/c Dân số & Phát triển thuộc Viện nghiên cứu phát triển IRD) hoặc các GS ĐH có mối liên hệ nghiên cứu & giảng dạy với một số trường ĐH ở Việt Nam.

'Hội có một đội ngũ chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, chúng tôi mong muốn vừa nghĩ được vừa làm được, nghĩa là cùng giải quyết được một vài vấn đề với cơ quan chức năng và cộng đồng' - TS Thụy Phương cho biết thêm về ý nghĩa của sự kiện trong dòng thời sự 'đổi mới giáo dục' đang nóng bỏng ở Việt Nam hiện nay.

Các nhà khoa học, khách mời tham gia bàn tròn đầu tiên

Luisa LOMBARDI, chuyên gia của Eurydice

Roger-François GAUTHIER, Thành viên Hội đồng chương trình cấp cao, Tổng thanh tra giáo dục Pháp

GS Lê Văn Cường, trường IPAG Business School & Paris School of Economics

GS Nguyễn Khắc Nhẫn, Học viện Bách khoa quốc gia Grenoble, cựu cố vấn chiến lược của EDF

GS Hà Dương Tường, Đại học Công nghệ Compiègne

PGS Lại Ngọc Điệp, Đại học sư phạm Cachan


Theo Hạ Anh (Vietnamnet)