Vừa thông xe được 2 ngày thì cao tốc dài nhất VN (Nội Bài - Lào Cai) đã bị nứt kéo dài. Cơ quan chức năng lý giải như thế nào về hiện tượng này?
Xung quanh việc  tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa đi vào hoạt động đã xuất hiện vệt nứt dài, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ, trao đổi với VietNamnet, ông Lê Kim Thành – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) cho biết: Khu vực xảy ra lún nứt nằm trong điểm chờ lún để xử lý nền đất yếu nên đã được VEC cắm biển báo.
 

Đoạn đường bị nứt tại km 83 thuộc gói thầu A4 chiều Yên Bái về Phú Thọ (Ảnh: Báo: XD)


Về nguyên nhân xảy ra lún nứt, ông Thành giải thích: Sau hai đợt mưa lớn do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và số 4 đã xuất hiện các cung nứt nhỏ nằm trong phạm vi 75m.

Do  nằm ở vị trí chờ xử lý đất yếu với hai bên là ruộng ngập nước nên tình trạng gây nứt nền mặt đường có thể xảy ra sớm hơn so với dự kiến.

“Cái này đã tiên lượng rồi, nhưng qua hai đợt mưa chồng mưa có thể bão hòa nên đã xảy ra lún nứt nhanh hơn, hiện VEC đang tiến hành cho khoan khảo sát bổ sung”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm, VEC sẽ có thông cáo báo chí  thông tin rõ về vấn đề này.

Trước đó, trong cuộc họp báo trước khi thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Thành cho hay, hiện trên cao tốc còn khá nhiều đoạn phải theo dõi chờ xử lý đất yếu. Cụ thể, gói A2 còn 3 vị trí, gói A3 còn 3 vị trí và gói A4 còn 2 vị trí theo dõi đất yếu.

Theo Vũ Điệp